Youtube Partner: Cách tranh chấp nội dung bên thứ 3 trùng

Mình hướng dẫn các bạn cách tranh chấp nội dung bên thứ 3 trùng khớp, mình không hướng dẫn cách để tránh né nội dung bên thứ 3. Chúng ta phả...

Mình hướng dẫn các bạn cách tranh chấp nội dung bên thứ 3 trùng khớp, mình không hướng dẫn cách để tránh né nội dung bên thứ 3. Chúng ta phải đối diện chiến đấu, vì 1 đạo luật bản quyền trong sạch. Hãy bắt đầu cùng mình nhé!

Một buổi sáng đẹp trời bạn thức giậy, và những video của bạn có hàng chục nghìn, hàng trăm và hàng triệu lượt xem có cảnh báo “Nội dung bên thứ 3 trùng khớp” hay Matched third party content. Cảm giác của bạn thế nào, nếu bạn đang bật kiếm tiền từ những video đó??
Nhớ khoảng tầm 4 năm trước, khi mà họ hầu hết các video chưa có được 1-2 triệu lượt xem, thì mình đã có. Khi mà hầu hết các bản nhạc không có hình ảnh minh họa thì mình cũng đã đi ghép nội dung phù hợp. Có những ca sĩ được hưởng lợi từ điều đó. Tức là chúng ta những người sáng tạo ra nội dung, cuối cùng thì bị 1 vài cá nhân lạm dụng. Làm cho niềm đam mê của chúng ta bị kìm hãm.

Tại sao lại có nội dung bên thứ 3 trùng khớp

Những người sở hữu bản quyền dùng tính năng content ID để xác nhận quyền sở hữu bản quyến của họ. Khi họ xác nhận rằng video của bạn thuộc của họ, về âm thanh, hoặc hình ảnh, hoặc kết hợp cả âm thanh và hình ảnh. Thì video của bạn sẽ nhận được 1 cảnh báo nội dung bên thứ ba trùng khớp
Chủ sở hữu bản quyền có thể chọn các hành động khác nhau để nhận dạng tài liệu khớp với tài liệu của họ:
  • Tắt tiếng âm thanh khớp với nhạc của họ (Bạn cần thay âm thanh khác để kiếm tiền)
  • Chặn toàn bộ video hiển thị (Bạn không kiếm được tiền)
  • Kiếm tiền từ video bằng cách chặn quảng cáo trên đó (Bạn kiếm được rất ít)
  • Theo dõi số liệu thống kê lượt xem video (Bạn kiếm tiền bình thường)

Người dùng Việt Nam lạm dụng content ID

Ở bên Mỹ hay các quốc gia có luật bản quyền tốt, họ rất nghiêm túc trong việc dùng Content ID, chỉ khi họ xác nhận rằng đó là nội dung thuộc bản quyền của họ, họ có các tài liệu đầy đủ, thì họ mới tranh chấp. Bởi vì họ có thể bị kiện ngược, và đều bù lớn hơn rất nhiều so với lợi ích được hưởng.
Rất nhiều cá nhân kể cả công ty nội dung đó không phải của họ, nhưng vì lợi nhuận, họ sẵn sàng cướp video của người khác, tạo ra 1 môi trường cạnh tranh không lành mạnh. Một vài công ty lớn thì lại chẳng hiểu gì về bản quyền, hoặc họ cố tình lừa người dùng. Rõ ràng rằng hầu hết các bản nhạc bạn có thể download miễn phí ở Zing mà không cần đăng nhập (Youtube không bảo vệ bản quyền khi bạn có thể download miễn phí ở tên miền công cộng), nhưng hầu hết các bản nhạc đó bạn lại bị POPS khiếu nại bản quyền.
Một thực trạng đáng báo động, là các công ty hoặc cá nhân không sở hữu bản quyền, vẫn có thể sử dụng Content ID. Họ sử dụng bằng cách đăng ký qua 1 network. Chứ hầu hết, họ không thể đăng ký trực tiếp với Youtube được. Vì lý do này, họ lạm dụng bản quyền khá nhiều.

Tại sao bạn cần tranh chấp nội dung bên thứ 3

YouTube cũng đặt ra các nguyên tắc rõ ràng về cách sử dụng Content ID. Chúng tôi liên tục theo dõi cách sử dụng và các tranh chấp Content ID để đảm bảo những nguyên tắc này được tuân thủ. Những chủ sở hữu nội dung nhiều lần đưa ra khiếu nại không đúng có thể bị vô hiệu hóa quyền truy cập Content ID và chấm dứt quan hệ đối tác với YouTube.
Mình không ủng hộ việc re-upload mặc dù các video trên chanel của mình để ở chế độ 100% bạn có thể sử dụng lại và kiếm tiền trên video đó. Chỉ cần bấm nút remix và kéo về kênh của bạn. Thường các video của mình có lượt xem lớn hơn 10 nghìn lượt. Mình cũng chắc chắn không vi phạm bất cứ bản quyền nào ở Việt Nam cả.

Cách tranh chấp nội dung bên thứ 3 theo từng bước

Trước tiên bạn hãy chuyển Youtube của bạn sang tiếng Anh để “chém gió” với thằng sở hữu bản quyền
Đầu tiên bạn nhấn vào nút Dispute
Sau đó bạn lựa chọn như thế này.

Bạn tích vào đồng ý và nhấn tiếp tục

Cuối cùng bạn viết thêm những dòng như thế này.

Bạn sẽ tạo lợi ích cho cộng đồng nếu tranh chấp thành công

Khi 1 video của bạn tranh chấp thành công, tức là người khiếu nại bằng Content ID không xác nhận được bản quyền. Thì những người đang sử dụng âm thanh giống như bạn cũng đồng thời được remove khiếu nại bên thứ 3 trùng khớp. Như vậy là bạn tạo ra lợi ích rất lớn cho cộng đồng Youtube.
Tiếp theo, nếu bạn khiếu nại nhiều lần, và thành công, thì người sử dụng Content ID sẽ vĩnh viễn bị khóa tính năng này, và bị xóa tài khoản Youtube vì lạm dụng. Điều này đồng nghĩa với việc hàng chục hàng trăm video khác trên Youtube được giải thoát khỏi nội dung bên thứ 3 trùng khớp.

Nếu tranh chấp không thành công

Việc tranh chấp nội dung bên thứ 3, ở những bước đầu tiên, là có lợi cho người dùng Content ID tức là có hại cho chúng ta những sử dụng âm thanh hoặc video của họ. Vậy nên, chỉ tranh chấp trên những chanel mới tạo bật kiếm tiền và xác nhận. Dù trường hợp xấu nhất bị khóa kênh thì cũng không làm sao cả.
Nếu chẳng may bạn bị khóa kênh sau khi tranh chấp thì hãy sử dụng tính năng này của Youtube để khôi phục kênh.
Đến bước cuối cùng này, thì bên sử dụng Content ID bắt buộc phải trình các tài liệu chứng minh bản quyền của họ, tài liệu về âm thanh gốc, giấy tờ các thể loại. Có như vậy mới có cộng đồng Youtube trong sạch.

Update: Nguyên tắc tranh chấp cơ bản

Có những nguyên tắc nhất định để không làm ảnh hưởng đến việc kiếm tiền, và nguy cơ bị loại khỏi Partner của Youtube như sau, hãy nghiên cứu kỹ trước khi quyết định tranh chấp.
Thứ nhất: Tạo 1 tài khoản mới hoặc tài khoản bạn ít sử dụng khác biệt hoàn toàn với tài khoản đang kiếm tiền
Thứ hai: Đăng video bị trùng khớp giống như video ở kênh bạn kiếm tiền, tranh chấp trên kênh mới.
Thứ ba: Trong vòng 30 ngày, khi video tranh chấp bị khiếu nại không có phản hồi, thì toàn bộ video trên Youtube bị trùng khớp sẽ được mở, và bạn có thể kiếm tiền bình thường :)
Cuối cùng. Nếu có khó khăn gì trong khi tranh chấp, bạn hãy để lại ở dưới phần thảo luận. Chúng ta sẽ cùng nhau, đấu tranh và tạo ra môi trường bản quyền trong sạch. Tránh việc lạm dụng của các cá nhân khác gây anh hưởng đến toàn bộ cộng đồng.

TEAM SEO F4A

Blog thuộc hệ thống của TEAM SEO F4A Group

Có thể bạn sẽ thích

Có 0 nhận xét Đăng nhận xét

Được tạo bởi Blogger.